วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

จับตาวิกฤติ ‘สตอร์ม เสิร์ช’

วันนี้ผมอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ เห็นว่าภาวะโลกร้อน อาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศเรา เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นพายุนาร์กีส หรือไม่ เราควรจะต้องทราบเพื่อจะได้เตรียมตัวรับกับสถานการณ์อย่างมีสติ โดยส่วนตัวแล้วผมจะเป็นคนที่ชอบดูภาพยนตร์แนวภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว, พายุ, น้ำท่วม อะไรประเภทนั้น มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ผมเคยดู รู้สึกจะชื่อเรื่องว่า มหาอุทกวิบัติถล่มลอนดอน (Flood) เนื้อเรื่องจะเกี่ยวข้องกับพายุที่ทำให้น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น จนทำให้เมืองต่างๆริมแม่น้ำเทมป์เกิดภาวะน้ำท่วมสูง ทำให้นึกถึงเนื้อหาที่อยู่ในข่าวนี้ ว่าประเทศของเราจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นจริงหรือ ?

“ที่ออกมาพูดไม่ได้ต้องการให้คนตกใจ แต่เตือนเพื่อให้มีการเตรียมการรับมือป้องกัน” เป็นอีกคำกล่าวของ “สมิทธ ธรรมโรช” ตามด้วยการเตือนภัยที่ว่า... “ช่วงเดือน ส.ค.- ต.ค.นี้จะมีพายุขนาดใหญ่พัดถล่มประเทศไทยทางด้านอ่าวไทย ไล่มาตั้งแต่ชุมพร สุราษฎร์ธานี เพชรบุรี”

ภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวนี้ ที่ต้องจับตาคือ “อาจทำให้เกิดปรากฎการณ์ สตอร์ม เสิร์ช (Storm Search)” คือปรากฏการณ์ที่ “น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น” ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้น้ำทะเลไหลเข้ามาถึงปากอ่าวเจ้าพระยา และเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ไปถึงทางเหนือของนนทบุรี 30 กม.ขึ้นไป โดยกว่าจะไหลย้อนสู่ทะเลต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ หากน้ำขึ้นเหนือคลองประปา น้ำเค็มก็จะเข้าปากคลองประปา

“คิดดูสิ เราจะเอาน้ำที่ไหนดื่ม ?”

ขอบคุณ หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ 20 กรกฎาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม

The Krungthepturakij web site : bangkokbiznews - finance

Norsorpor.com - ข่าวเด่นวันนี้