วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551

เตรียมรับมือกับน้ำท่วม ..หรือยัง..

ผมได้อ่านข่าวจากผู้จัดการ ออน์ไลน์ เป็นข่าวที่เกี่ยวกับ น้ำท่วมในปีนี้ (2551) จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แล้วถ้าหากว่าเกิดขึ้นจริง เราจะรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร ลองดูกันครับ ...

1. ติดตามข่าวสารสม่ำเสมอ แต่อย่าตื่นตระหนกตกใจกับข่าวสารที่ได้รับ ควรมีสติกับการรับมือทุกขณะ มีบ้านริมน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่อย่างฝั่งธนบุรี หรือปริมณฑลใกล้เคียงอย่าง สมุทรปราการ, นนทบุรี ควรเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ

2. ระหว่างนี้ ควรมีการวางแผนคร่าวๆไว้ว่า เป็นมาตรการเฉพาะครอบครัวการยกหูโทรศัพท์ไปตามหน่วยงานฯคงจะไม่ใช่ทางออกสำหรับเหตุการณ์ที่หลายครัวเรือน หลายพื้นที่ต้องเผชิญปัญหาเดียวกัน พึงระลึกอยู่เสมอว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”

3. ประเมินให้ได้ว่า ระดับน้ำจะอยู่ในระดับไหน น้ำท่วมขังกี่วัน และในระดับนั้นๆพึงจัดการอย่างไร ทั้งกับข้าว
ของต่างๆภายในบ้าน ปลั๊กไฟต่างๆ ตลอดจนคิดในเรื่องการตั้งกระสอบทราย หรืออื่นๆตามความเหมาะสม

4. กรณีที่น้ำท่วมขังไม่เกิน 7 – 15 – 30 วัน ควรเผื่อในเรื่องเสบียงอาหารแห้งไว้ด้วย ที่สำคัญสุดๆ อย่าลืมน้ำเปล่าสะอาด , ยารักษาโรค รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆในกรณีฉุกเฉินและจำเป็น ไม่ว่าคุณจะอยู่ริมน้ำหรือไม่ ทุกบ้านควรมี เรือไฟเบอร์ 1 ลำ คิดเสียว่า หากไม่ได้ใช้งานก็เอาไว้โชว์เท่ๆก็แล้วกัน แต่ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้ คุณจะรู้ว่ามันสำคัญมาก

5. กรณีที่น้ำหลากมากเกินความคาดหมาย จนไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ การอพยพเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น ในช่วงวางแผนนี้ควรเริ่มมองหาแหล่งพำนักแห่งที่ 2 ทั้งในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดที่ห่างไกลเส้นทางน้ำ

ขอขอบคุณ ผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2551 11:33 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม

The Krungthepturakij web site : bangkokbiznews - finance

Norsorpor.com - ข่าวเด่นวันนี้